My Site Title

OM เรียนอะไร

หลักสูตรบริหารการปฏิบัติการ เน้นความสมดุลระหว่างทฤษฎี และการประยุกต์ ที่สำคัญเราปลูกฝังหลักพื้นฐานของการตัดสินใจเชิงระบบ การแก้ไขปัญหา ปรับปรุงการทำงานให้ได้ผลดียิ่งขึ้น วิชาต่างๆ ภายใต้หลักสูตร ช่วยสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจ เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นผู้บริหารมืออาชีพ

แล้วเราเหมาะกับ OM หรือไม่

จะเรียน OM ให้ได้ดี ควรเป็นคนสนใจความเป็นไปรอบๆ ตัว สนใจธุรกิจ ช่างสังเกต เป็นคนมุ่งความสำเร็จ ใฝ่รู้ มีเหตุผล ใช้ข้อมูลในการคิดและตัดสินใจ รู้รับผิดชอบ สนุกกับการทำงานเป็นทีม ถ้ายังไม่มีคุณสมบัติที่ว่านี้ แต่มีความสนใจ และจะพยายาม OM ก็เหมาะกับคุณ

การบริหารการปฏิบัติการ (Operations Management) คือ การจัดการให้การดำเนินงานต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ที่คาดหวัง


การบริหารปฏิบัติการ เป็นงานที่ต้องประสานความร่วมมือกับส่วนงานอื่นๆ ในองค์กรหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การบริหารองค์กร การจัดการสารสนเทศ หรือแม้แต่การบัญชี เพื่อสรรหาวิธีที่จะช่วยให้องค์กรสามารถผลิตสินค้า หรือนำเสนอบริการได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้าถูกใจมากขึ้น ด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้ และคนทำงานก็มีความสุข

งานอย่างนี้ อยู่ที่ไหน

OM ทำงานได้ในองค์กรทุกแห่ง เราจะเข้าใจความเชื่อมโยงของระบบงานต่างๆ ภายในองค์กร เรียนรู้งานได้เร็ว งานของเรามีทั้งในส่วนที่เป็นงานประจำวันหลัก และส่วนงานสนับสนุน

งานแบบแรก คือ การดูแลรับผิดชอบต่อพื้นที่หน้างานที่ได้รับมอบหมาย ให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามแผนขององค์กร รวมทั้งปรับปรุงให้การทำงานภายในหน่วยงาน มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลดียิ่งขึ้น ตำแหน่งของงานประเภทนี้ ได้แก่ เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า/ดูแลสินค้า (Key Account/Product Executive) หัวหน้างาน หรือผู้จัดการ (Supervisor/Manager)

งานแบบหลัง มักใช้ชื่อตำแหน่ง นักวิเคราะห์และวางแผน (Analyst หรือ Planner) กลุ่มนี้ทำงานในสายสนับสนุน เช่น การวางแผนการทำงานประจำวัน การวางแผนการขาย วางแผนการผลิต การคัดเลือกผู้รับเหมาช่วง หรือผู้ส่งมอบ (Subcontractors/Suppliers) รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานภายนอก งานอื่นๆ ของ Analyst/Planner ในบางองค์กร ยังเกี่ยวข้องกับการออกแบบสินค้า การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด วางระบบงานบริการ การประมาณการแผนลงทุน และคำนวณต้นทุนการผลิต

ความรู้ OM ช่วยค้นหา “โอกาส” ในการสร้าง ความสำเร็จให้องค์กร

องค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจที่มุ่งหวังจะผูกใจลูกค้า เพื่อทำกำไร หรือส่วนงานภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับการบริการประชาชน ต่างสามารถใช้ประโยชน์จากความรู้ด้านบริหารการปฏิบัติการ เพราะความรู้ด้านนี้ ช่วยให้รู้ว่าควรจะนำเสนอสินค้า/บริการอะไร ด้วยวิธีการใด จะแก้ไขความยุ่งยากเดือดร้อนต่างๆ อย่างไร พร้อมกันนั้น...ก็ยังใช้ค้นหาวิธีการปฏิบัติงานที่สะดวก ช่วยให้งานสำเร็จโดยง่าย ทันเวลา ประหยัดคุ้มค่า ไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชนที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การสร้างความพึงพอใจทั้งกับลูกค้า และคนในองค์กร ทำให้องค์กรดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน